มารู้จักดอกซากุระ 5 สายพันธุ์หลักในญี่ปุ่นกัน !

Last updated: 12 เม.ย 2562  |  1164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักดอกซากุระ 5 สายพันธุ์หลักในญี่ปุ่นกัน !

มารู้จักดอกซากุระ 5 สายพันธุ์หลักในญี่ปุ่นกัน !

  1. โซเมอิโยชิโนะ (Someiyoshino : ソメイヨシノ) ต้นซากุระสายพันธุ์นี้เป็นพันธุ์ที่พบเจอได้มากที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อพูดถึงซากุระคนญี่ปุ่นจะนึกถึงโซเมอิโยชิโนะมาเป็นอันดับแรกเลย พวกประกาศพยากรณ์ซากุระบานก็จะยึดเอาพันธุ์โซเมอิโยชิโนะเป็นตัววัดด้วย ดอกตูมจะมีกลีบสีชมพู แต่พอบานแล้วสีจะเปลี่ยนเป็นสีขาวอมชมพูนิดๆ ดอกจะบานแล้วร่วงก่อนที่จะแตกใบอ่อน ชื่อโซเมอิโยชิโนะนี้มาจากชื่อของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในสมัยเอโดะซึ่งมีดอกไม้พันธุ์นี้ขายเป็นแห่งแรก 



2. ยามะซากุระ (Yamazakura : ヤマザクラ) มีกลีบดอก 5 กลีบ สีขาวอมชมพูอ่อนๆ คล้ายกับพันธุ์โซเมอิโยชิโนะ กลีบดอกยาวใหญ่ ดอกจะบานพร้อมกับตอนที่ใบอ่อนขึ้น สายพันธุ์นี้จัดเป็นหนึ่งในสายพันธุ์โบราณ เพราะมักมีชื่อปรากฏอยู่ในกลอนวะไกตั้งแต่อดีต 

                             

3. ยาเอะซากุระ (Yaezakura : ヤエザクラ) ซากุระกลีบซ้อน คำว่ายาเอะของยาเอะซากุระ (Yaezakura : ヤエザクラ) แปลว่า 8 ชั้น สื่อถึงหน้าตาของดอกซากุระพันธุ์นี้ที่มีกลีบดอกซ้อนกันมากมาย ซึ่งเอาจริงมีตั้งแต่ 10 กลีบไปจนถึง 50 กลีบเลย แล้วยังมีสายพันธุ์ย่อยออกไปอีกทำให้มีสีสันหลากหลายตั้งแต่ขาวไปจนถึงชมพูเข้ม มีอีกชื่อเรียกคือ ซาโตะซากุระ (Satozakura : 里桜) 

4. เกียวอิโค (Gyoiko : ギョイコウ) เทียบกับพันธุ์อื่นๆ แล้วมีกลีบดอกเรียวยาวกว่า และมีตั้งแต่ 5 - 10 กลีบซ้อนกันเป็นชั้นๆ จุดเด่นที่สุดก็คงเป็นสีของกลีบที่เป็นสีเขียวอ่อน บางครั้งก็มีสีชมพูเข้มที่โคนกลีบ ถึงจะดูต่างจากซากุระพันธุ์อื่นๆ มากแต่ก็กลายเป็นความงามที่มีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง ยิ่งเวลาที่ดอกบานจะยิ่งดูกลมกลืนไปกับสีของใบอ่อนเหมือนกับว่าเกรงใจ ไม่อยากจะแย่งความเด่นยังไงยังงั้น ช่างเป็นดอกที่สื่อถึงความเรียบง่ายและความกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมแบบญี่ปุ่นได้ดีจริงๆ

5. ชิดาเระซากุระ (Shidarezakura : シダレザクラ)  ซากุระพันธุ์กิ่งย้อย  จุดเด่นของซากุระสายพันธุ์นี้คือกิ่งที่ห้อยยาวลงมาเหมือนสายน้ำตก เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดเกียวโต จัดอยู่ในตระกูลเอโดะฮิกังเหมือนกับพันธุ์โซเมอิโยชิโนะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้