คู่มือการขอเชงเก้นวีซ่าด้วยตัวเอง ขอแล้วเที่ยวในโซนยุโรปได้ถึง 26 ประเทศเลยนะเอ้อ มาดูพร้อมกันเลย

Last updated: 27 ส.ค. 2561  |  497 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คู่มือการขอเชงเก้นวีซ่าด้วยตัวเอง ขอแล้วเที่ยวในโซนยุโรปได้ถึง 26 ประเทศเลยนะเอ้อ มาดูพร้อมกันเลย


คู่มือการขอเชงเก้นวีซ่าด้วยตัวเอง
ขอแล้วเที่ยวในโซนยุโรปได้ถึง 26 ประเทศเลยนะเอ้อ มาดูพร้อมกันเลย 

1.เลือกประเทศที่จะขอวีซ่า
ข้อดีของวีซ่าเชงเก้นก็คือแ ค่ขอวีซ่าครั้งเดียวขอวีซ่า แค่ครั้งเดียวเราก็สามารถเดินทางเข้าออกประเทศไหนก็ได้ ใน 26 ประเทศสมาชิกเชงเก้น แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องไปขอวีซ่ากับประเทศที่เราจะไปเที่ยวนานที่สุดหรือไม่ก็ประเทศแรกในอาณาเขตเชงเก้นที่เรา ลงเครื่องเลยโดยสามารถขอวีซ่าได้ล่วงหน้าไม่เกิน 90 วันนะคะ

2.ค้นหาข้อมูลเบื้องต้น
หาข้อมูลสถานที่สำหรับการยื่นวีซ่า เวลาเปิด-ปิดพร้อมทั้งเอกสารที่ต้องจัดเตรียม พร้อมกรอกเอกสารที่จำเป็นไป ล่วงหน้า ในกรณีที่ต้องจองคิวก่อนยื่ นวีซ่าผ่านเวปไซต์ เช่นประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ควรรีบทำการจองคิวล่วงหน้า ทั้งนี้การขอวีซ่าทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ ใครจะเดินทางก็ควรวางแผนยื่ นขอวีซ่าอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนเดินทางค่า 
 
 
 

3.เอกสารคำร้องการยื่นขอวีซ่า
ใบเบิกทางสำหรับการเดินทางของเรา แบบฟอร์มคำร้องการยื่นขอวีซ่าสามารถดาวโหลดได้จากเวปไซ ต์ของสถานทูตหรือจากหน่วยงานรับยื่นวีซ่าอย่าง VFS เมื่อได้แบบฟอร์มแล้วก็กรอก ข้อมูลลงในช่องว่างให้ครบถ้วนและถูกต้อง นอกจากนี้ถ้ามีเอกสารเวลาการนัดหมายก็ควรปริ้นท์ออกมาแนบคู่กันไปด้วย 
 
 
 

4.หนังสือเดินทาง พาสปอร์ต
แน่นอนว่าจะขอวีซ่า พาสปอร์ตต้องพร้อมใช้งานมีหน้าเหลือพอให้ประทับวีซ่าและยังต้องไม่หมดอายุภายในหกเดือน แล้วก็ถ่ายเอกสารหน้าพาสปอร์ตไว้สองใบ นอกจากนี้ควรพกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านติดตัวไว้ด้วยเลยในกรณีที่อาจมีการขอดูแต่เอาเข้าจริงส่วนใหญ่ถ้าเอกสารอย่างอื่นมาครบก็ไม่มี การขอเอกสารตรงนี้ 
 
 
 

5.ถ่ายรูปสำหรับยื่นขอวีซ่า
วีซ่าเชงเก้นจะใช้รูปสีขนาด สองนิ้ว พื้นหลังขาว หน้าตรงเห็นไบหน้าและใบหูชัดเจน ไม่ใส่หมวก แว่นตา รัดผมให้เรียบร้อย แต่งตัวชุดสุภาพ ถ้าไม่แน่ใจก็ลองปรึกษาร้าน ถ่ายรูปได้ว่าจะรูปสำหรับวี ซ่าเชงเก้นต้องเป็นแบบไหน นอกจากนึ้ควรเป็นรูปถ่ายที่ อัพเดทที่สุดหรือมีอายุไม่เกินหกเดือน

6.ทำประกันการเดินทาง
ค่ารักษาพยาบาลในโซนยุโรปนี่ ขึ้นชื่อมากเรื่องราคาแสนแพง ดังนั้นที่ขาดไม่ได้เลยก็คือประกันการเดินทางที่ครอบคล ุมทุกประเทศและมีวงเงินประกันไม่น้อยกว่า 30,000 ยูโร ( ประมาณ 1,500,000 บาท) และต้องซื้อประกันครอบคลุมตั้งแต่ไปจนกลับ ถ้าอยากรู้ว่ามีบริษัทประกั นเจ้าไหนบ้างก็สอบถามตัวแทน ธนาคารหรือสถานทูตก่อนซื้อดูนะคะ

7.วางแผนการเดินทาง
เจ้าแผนการเดินทางหรือที่เรียกว่า Travel itinerary นี่แหละค่าจะเป็นตัวสรุปโปร แกรมการเดินทางของเราทั้งหม ด เช่น ลงเครื่องเมื่อไหร่ นอนพักที่ไหนเดินทางไปเมือง ไหนบ้าง ไปโดยรถไฟหรือรถทัวร์ ซึ่งควรใส่รายละเอียดให้มาก ที่สุดเพื่อให้ง่ายต่อการพิ จารณาวีซ่า และควรศึกษาแผนการเดินทางใหดีเผื่อเจ้าหน้าที่วีซ่าถามจะได้ตอบได้ไม่อึกอัก

8.จองตั๋วเครื่องบินไว้ล่วงหน้า
จะไปเมืองนอกก็ต้องจองตั๋วเครื่องบินไว้ล่วงหน้าทั้งขา ไปและกลับให้เรียบร้อย ซึ่งวันไปและวันกลับจะต้องอ ยู่ในระยะเวลาที่ขอวีซ่าด้วย แต่ควรเลือกเป็นตัวที่สามารถเลื่อนหรือยกเลิกการเดินทางได้เผื่อกรณีที่วีซ่ามีปัญหาค่า

9.หลักฐานการจองที่พัก
เพื่อให้ทางการแน่ใจได้ว่าเรามีที่พักเป็นหลักแหล่งก็ต้องจัดการจองที่พักให้เรียบ ร้อย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม โฮสเทล โฮมสเตย์ซึ่งควรเลือกที่สามารถยกเลิกได้ในกรณีวีซ่ามีปัญหา ส่วนใครที่พักบ้านเพื่อนบ้า นญาติ ก็ต้องให้ทางนั้นเขียนจดหมายเชิญไปพักที่บ้านมา แล้วก็นำหลักฐานการจองมาประกอบการยื่นวีซ่าเลย

10.เอกสารการจองกิจกรรม
เอกสารตรงนี้อาจไม่ได้จำเป็นร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเรามีเอกสารการจองตั๋วการแสดง จ้างไกด์ จองรถไฟ หรือตั๋วสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆก็ควรนำมาประกอบการยื่น วีซ่า จะได้ยิ่งเป็นการสร้างความมั่นใจว่าเราไปเที่ยวจริงๆนะ ! การขอวีซ่าของเราก็จะยิ่งมี น้ำหนักขึ้น

11.เอกสารรับรองการทำงาน
งานนี้ต้องมุ่งตรงไปที่ฝ่าย บุคคลของออฟฟิศ เพื่อให้ออกจดหมายรับรองการ ทำงานที่ต้องระบุให้ชัดเจนถึง
 ตำแหน่ง วันที่เริ่มทำงาน เงินเดือนและเขียนชัดเจนว่า อนุมัติให้ลาในช่วงเวลาที่จ ะเดินทางไปท่องเที่ยว สำหรับเจ้าของกิจการก็ให้นำ หนังสือจดทะเบียนบริษัทที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วมายื่น แทนค่า

12.เอกสารรับรองการเงิน
เอกสารตรงนี้ขอได้ง่ายๆที่ธนาคาร แค่แจ้งว่ามาขอหนังสือรับรองฐานะทางการเงินเพื่อไปยื่น วีซ่าและขอbank statement ย้อนหลัง 6 เดือน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีเงินเป็นล้าน แค่มีเงินใบบัญชีเพียงพอสำห รับไปใช้จ่ายตามแผนการท่องเที่ยวก็โอเคแล้วค่า ส่วนใครที่สายเปย์ดูแลค่าใช้จ่ายให้หมดก็ต้องระบุรายละ เอียดและข้อมูลติดต่อสปอนเซอร์ให้เรียบร้อย

13.ยื่นเอกสารตามวันเวลาที่ กำหนด
เมื่อเตรียมเอกสารครบถ้วนแล้วก็เตรียมตัวมายื่นตามวันเ วลาที่กำหนด ควรแต่งตัวสุภาพและมาถึงก่อ นเวลา 15-30 นาทีเพื่อเตรียมตัว นอกจากยื่นเอกสารแล้วการยื่นขอวีซ่าในบางที่จะมีการ ถ่ายรูปและพิมพ์ลายนิ้วมือเก็บ ไว้ด้วย และอาจมีการสัมภาษณ์ในบางกรณีดังนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมนะคะ

14.ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า
เมื่อทำตามขั้นตอนการขอวีซ่าครบถ้วนแล้วก็ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมซึ่งราคาแต่ละแห่งจะแตกต่างกันแต่โดยมากอยู่ที่ 2,500-3,000 บาทค่า เสร็จแล้วก็เก็บใบเสร็จรับเงินไว้ให้ดีเพื่อนำมาใช้ในการรับวีซ่าของเรา 
 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้