แผ่นร้อน (Heat Pack) หรือ เเผ่นไคโระ คืออะไร จำเป็นมั้ย ?!

Last updated: 2 เม.ย 2562  |  5279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แผ่นร้อน (Heat Pack) หรือ เเผ่นไคโระ คืออะไร จำเป็นมั้ย ?!

ความเป็นมาของเเผ่นร้อน หรือ Kairo

เริ่มต้นในปี 1904 บริษัทผู้ผลิตเเผ่นเเปะร้อนได้นำถ่านจากต้นเฮมพ์หรือกัญชง ซึ่งเป็นถ่านที่เมื่อลุกไหม้แล้วจะให้ความอบอุ่นได้เร็วมากว่าถ่านจากไม้ชนิดอื่นมาใส่ไว้ในกล่องดีบุกที่สามารถพกพาหรือสอดเข้าไปในชุดกิโมโนได้ ถ่านในกล่องดีบุกขนาดเล็กจะให้ความอบอุ่นปานกลางแก่คนที่พกพาไปหลายชั่วโมง

ต่อมาไคโระในกล่องดีบุกชื่อ ฮะคุคิน ไคโระ (hakukin kairo) ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้เชื้อเพลิงที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างทองคำขาวและของเหลวไวไฟเบนซิน ลักษณะของฮะคุคิน ไคโระคล้ายไฟแช็คพกพาที่ให้ความร้อนได้

จากนั้นได้มีการค้นพบเเผ่นเเปะร้อนไคโระโดยบังเอิญจากการที่บริษัท Lotte ผู้ผลิตหมากฝรั่ง ช็อกโกแลต และขนมหวานอื่นๆ ร่วมมือกับบริษัทผู้รับจ้างภายนอกพัฒนาตัวดูดซับออกซิเจนที่มีประสิทธิภาพสูง โดยนำผงเหล็กมาใส่ซองเล็กๆและใส่ไว้ในถุงขนมเพื่อหยุดการเหม็นหืนของผลิตภัณฑ์อาหาร ผงเหล็กเกิดรวมตัวกับออกซิเจนโดยบังเอิญและเกิดความอุ่นขึ้นมา ในปี 1978 บริษัท Lotte จึงเป็นบริษัทแรกที่พัฒนาเเผ่นเเปะร้อนไคโระแบบใช้แล้วทิ้งจากวัสดุผงเหล็กในชื่อที่คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่รู้จักคือ Hokaron และในปัจจุบันได้มีการผลิตแผ่นร้อนในรูปแบบต่างๆมากมาย



แผ่นร้อน ( Heat Pack ) หรือ Kairo (カイロ)  มีกี่เเบบ ยังไงบ้าง ไปดูกันค่ะ



แบบแรกคือ แผ่นแปะร้อน เเบบแปะร้อน คือเป็นแบบที่เราใช้แปะติดตัวได้เลย โดยจะเขียนที่ซองเป็นภาษาคันจิ  貼る ( Haru แปลว่า แบบแปะได้)  วิธีการใช้ คือ แกะถุงพลาสติกออกมา จับที่เเผ่นซองเเล้วบิดๆ แผ่นเล็กน้อย เเล้วลอกกระดาษออกแล้วนำมาแปะบนเสื้อบริเวณหน้าท้องหรือหลัง ตัวเเผ่นเเปะจะค่อยๆให้ความร้อนออกมา ยิ่งบิดเเผ่นหรือขยำ จะยิ่งรู้สึกค่อยๆร้อนขึ้นคะ

เเบบที่สอง คือ แบบถือ จะมีตัวคันจิเหมือนกับแบบแปะ  貼らない แต่จะมี คำว่า  らない ( Haranai แปลว่า ไม่ใช่แบบแปะได้) เพิ่มขึ้นมาค่ะ แบบนี้จะสะดวกใช้กับมือเพราะเวลาที่อากาศหนาว นิ้วเราจะเย็นก่อน วิธีใช้คือแกะถุงพลาสติกออกมา บิดไปบิดมา 2-3 ครั้ง จากนั้นใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อโค้ท แล้วเอามือเข้าไป อุ่นดี  ยิ่งนำซองมาเขย่า 5-6 ครั้งเพื่อเร่งปฏิกิริยาการเกิดความร้อนก็จะยิ่งอุ่นเร็วมากขึ้นคะ

เเบบที่สาม คือ แบบแปะใต้ถุงเท้า จะมีรูปภาพสังเกตเห็นในรูปข้างถุงเลยคะ วิธีใช้คือ แกะถุงพลาสติกออกมาแล้วบิดๆ แผ่นเล็กน้อย จากนั้นลอกกระดาษออกแล้วนำมาแปะใต้ถุงเท้าบริเวณอุ้งเท้าใกล้นิ้ว หรือจะแปะบนเท้าแล้วใส่รองเท้าก็ได้ จะทำให้เท้าเรารู้สึกอุ่น เวลาไปเดินบนหิมะหรือหนาวเเค่ไหน จะอุ่นเท้า เดินสบายเลยคะ

แผ่นร้อนไคโระ เป็นหนึ่งในตัวช่วยคลายหนาวให้แก่คนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวที่ซื้อไปใช้ยามที่ต้องไปตะลุยเมืองหนาว ทั้งนี้มีข้อควรระวังคือ ห้ามนำแผ่นร้อนมาแปะติดกับผิวหนังโดยตรงเพราะอาจจะทำให้ผิวหนังไหม้ได้ค่ะ เเละแผ่นเเปะร้อนเป็นขยะที่ไม่สามารถเผาได้ จึงควรเเยกทิ้งนะค่ะ 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้